Một số lưu ý khi các bạn mới bắt đầu tập chạy xe tay côn

Vài lưu ý cho các bạn lên côn tay cho xe số tự động....ai có kinh nghiệm thì vô chia sẻ...ai chưa biết thì tham khảo thêm.... Hai nguyên tắc cơ bản là bóp côn nhanh, nhả từ từ và tốc độ nào thì đí số ấy côn mới không bị mài mòn, máy mới khỏe, tránh bị ì...
- Không nên tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết nếu không thực sự cần thiết.
- Hạn chế nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi vòng tua máy còn quá cao dẫn tới mao mòn bố côn.
- khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn
Mòn lá côn là hư hỏng phổ biến của côn tay khiến xe bị ì, nóng máy....thường thì những người mới tập lái côn tay sẻ rất nhanh, rất nhanh....sẽ thay bố côn mới do chạy chưa quen thường xuyên rà côn,âm con....vì sợ tắt máy......đây cũng là học phí đầu tiên trong thời gian đầu của người mới lái xe.
PS: khi nào thấy máy bị ì không vọt, mau nóng máy, kêu lộc cọc....là hiểu rồi ha.....(ra đi mấy lá bố côn rồi).

Khi bóp côn, ta có thể chia chu trình của tay côn làm ba khoảng:
1. Khoảng đầu tiên (dính côn hay độ rơ tay côn): côn dính 100%. Khoảng này thường chiếm 1/3 hành trình. Với khoảng này, các lá côn vẫn dính nhau và chuyển động vẫn được truyền 100%. Nó cũng tương tự như ta thả tay côn ra vậy. Khi xe vận hành bình thường, không phải thay đổi số, người lái không bóp côn và thực sự giữa các lá côn không có sự trượt.
2. Khoảng ma sát : Nếu ta tiếp tục bóp tay côn, lực ma sát giữa các lá giảm dần, khả năng truyền động giảm từ 100% - 0%. Khoảng ma sát chiếm < 1/3 hành trình và là khu vực quan trọng nhất đối với người đi xe tay côn (hoặc ô tô số sàn). Khi bắt đầu khời hành, chúng ta phải bóp hết côn và từ từ nhả côn. Bắt đầu côn tới điểm đầu tiên của khu vực ma sát, ta thả từ từ và tăng thêm ga, đảm bảo xe sẽ vận hành êm ái, không giật cục và cũng không bị rồ ga. Khi đi trong phố, đôi khi chúng ta phải thay đổi số, và việc này luôn gắn với thao tác cắt côn. Mỗi khi cắt côn, chúng ta đều phải nhả côn trở lại. Và nếu muốn côn "ăn" ngọt ngào, chúng ta chỉ cần cảm nhận đúng khoảng ma sát, có nghĩa là trong khoảng đó, tay phải nhả rất từ từ, nhậy cảm.
3. Khoảng cắt côn: từ thời điểm này, các lá côn hầu như không còn ma sát, có nghĩa là ta có thể dắt xe đang cài số mà không hề cảm nhận được lực cản của máy, hoặc để xe nổ (ralenty) mà không hề chết máy mặc dù vẫn đang cài số. Để bộ số được bền , khi sang số, các bác chú ý cắt côn ít nhất tới điểm cắt (hết khu vực ma sát), như vậy số sang sẽ nhẹ.


Bài liên quan

0 Nhận Xét

Hãy để lại bình luận của bạn
  • Vui lòng để lại ý kiến của bạn. Comments bao gồm liên kết hoạt động, quảng cáo, hoặc tương tự sẽ bị xóa.
  • Để chèm một đoạn code ngắn <i rel="code"> Mã code </i>
  • Để chèn một đoạn code dài <i rel="pre"> mã code </i>
  • Để chèn trích dẫn <i rel="quote"> Nội dung trích dẫn </i>
  • Để chèn hình ảnh <i rel="image"> Link ảnh </i>
  • Để chèn một đoạn video [iframe] URL embed video [/iframe]
  • Sau đó click dán vào ô bên dưới </>
  • © 2016 Ly Minh Vuongts ✔

Tìm Chúng tôi trên bản đồ
-->